เกี่ยวกับสำนักงานเลขานุการ

หัวหน้าสำนักงานเลขานุการ

นางปาริชาติ ปัญญาฤทธิ์

บุคลากร ชำนาญการ



about

ประวัติความเป็นมา

ประวัติความเป็นมา สำนักงานเลขานุการคณะศึกษาศาสตร์เป็นหน่วยงานเทียบเท่าภาควิชา ทำหน้าที่ในการบริหารงานธุรการ การให้บริการการศึกษาและบริการการเรียนการสอน การบริหารและการบริการทั่วไป สำนักงานเลขานุการคณะมีภารกิจและหน้าที่รับผิดชอบในฐานะเป็นหน่วยปฏิบัติงานกลางในด้านการให้บริการแก่ทุกภาควิชา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย ในทางปฏิบัติสำนักงานเลขานุการคณะจะเป็นหน่วยงานหน่วยแรกของคณะในการรับข้อมูลข่าวสารเพื่อการปฏิบัติงานจากทุกแหล่ง ยกเว้นกรณีการติดต่อประสานงานโดยตรงถึงภาควิชาและหน่วยงาน จากนั้นจะดำเนินการประสานงานกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องภายในคณะ รวมถึงการติดตามผลการดำเนินงาน แล้วแจ้งกลับไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบเฉพาะเรื่อง สำนักงานเลขานุการคณะจึงเป็นแกนกลางในการประสานงานดำเนินการของคณะศึกษาศาสตร์ ทั้งในระดับภาควิชา หน่วยงานระดับกอง ระดับมหาวิทยาลัย รวมทั้งหน่วยงานภายนอก และคณะกรรมการชุดต่างๆ เพื่อให้การดำเนินงานโดยส่วนรวมของคณะศึกษาศาสตร์บรรลุตามวัตถุประสงค์ ขอบเขตงานของสำนักงานเลขานุการคณะยังครอบคลุมงานอื่นที่ไม่อยู่ในความรับผิดชอบของภาควิชาและหน่วยงานหนึ่งหน่วยงานใดโดยเฉพาะ

วิสัยทัศน์

บุคลากรเป็นมืออาชีพ มีจรรยาบรรณ บริการด้วยใจและทันสมัยด้วยเทคโนโลยี

ปรัชญา/ปณิธาน

สำนักงานเลขานุการคณะจะสนับสนุนด้านการบริหาร และการจัดการเรียนการสอน ให้มีประสิทธิภาพสูงสุด

ภารกิจ

- สนับสนุนการจัดการเรียนการสอน งานวิจัย บริการวิชาการ
- บริหารจัดการภารกิจ 4 งานหลักแบบธรรมาภิบาล
- พัฒนาบุคลากรให้มีสมรรถนะสูงสุด

about

ความรับผิดชอบ

สำนักงานเลขานุการคณะ มีหัวหน้าสำนักงานเลขานุการคณะเป็นหัวหน้า กำกับ ดูแลรับผิดชอบงานบริหารและงานธุรการทั่วไป ภายใต้การบังคับบัญชาของคณบดี ปัจจุบันสำนักงานเลขานุการคณะมีโครงสร้างการแบ่งส่วนราชการและหน้าที่รับผิดชอบ 5 งาน ดังนี้

งานบริหารและธุรการ

  • หน่วยบริหารทรัพยากรบุคคล
  • หน่วยอาคารและสถานที่
  • หน่วยบริหารทั่วไป

  • งานคลังและพัสดุ

  • หน่วยคลัง
  • หน่วยพัสดุ

  • งานบริการการศึกษา

  • หน่วยทะเบียนและประมวลผล
  • หน่วยกิจการนิสิต
  • หน่วยสื่อการเรียนรู้ดิจิทัล
  • ศูนย์ฝึกประสบการณ์วิชาชีพ

  • งานแผนและพัฒนาคุณภาพ

  • หน่วยแผน
  • หน่วยพัฒนาคุณภาพ
  • หน่วยสารสนเทศ

  • งานวิจัยและบริการวิชาการ

  • ศูนย์บริการวิชาการ
  • วารสารศึกษาศาสตร์
  • นอกเหนือจากลักษณะงานตามโครงสร้างดังกล่าว ในทางปฏิบัติ สำนักงานเลขานุการคณะเป็นหน่วยงานที่ต้องปฏิบัติภารกิจรองรับนโยบายและการดำเนินงานของคณะกรรมการชุดต่างๆ ของคณะในด้านการติดต่อประสานงาน งานพิมพ์และผลิตเอกสาร งานประชาสัมพันธ์ งานบริการวิชาการและงานบริการอื่นๆ เป็นประจำโดยเฉพาะในงานของคณะกรรมการประจำคณะ งานฝึกประสบการณ์วิชาชีพ รองคณบดีฝ่ายต่างๆ ซึ่งมีคณะกรรมการและอนุกรรมการรับผิดชอบด้านวิชาการ หลักสูตร งานพัฒนาการจัดการเรียนการสอน งานส่งเสริมและเผยแพร่ งานบริการวิชาการของคณะ งานส่งเสริมสนับสนุนและพัฒนา งานวิจัยด้านการเรียนการสอนและแผนงานวิจัยแม่บทของคณะศึกษาศาสตร์ งานประกันคุณภาพการศึกษา งานกิจการนิสิต ซึ่งรับผิดชอบงานส่งเสริมกิจกรรมนิสิต งานแนะแนวการศึกษา งานทุนการศึกษา งานสโมสรนิสิต ศูนย์และหน่วยปฏิบัติการในระดับคณะฯ อีก 8 หน่วยงาน สำนักงานเลขานุการคณะจัดบุคลากรปฏิบัติงานสนับสนุนภารกิจเหล่านี้ โดยปฏิบัติงานส่วนกลางและส่วนหนึ่งอยู่ประจำภาควิชาต่างๆ เพื่อทำหน้าที่ด้านบริการการเรียนการสอนและประสานงานธุรการทั่วไป



    โครงสร้างสำนักงาน

    วัตถุประสงค์ของสำนักงานเลขานุการคณะ

  • เพื่อสนับสนุน ประสานงาน อำนวยความสะดวกในการผลิตบัณฑิต การวิจัย การบริการวิชาการแก่ชุมชน และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม ตามวัตถุประสงค์ของคณะศึกษาศาสตร์
  • เพื่อดำเนินงานด้านงานบริหารและธุรการ งานบริการการศึกษา งานคลังและพัสดุ งานนโยบายและแผน ให้มีความคล่องตัว สะดวก รวดเร็วในการบริการ
  • เพื่อเสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพของบุคลากรในสำนักงานเลขานุการคณะศึกษาศาสตร์ ให้มีคุณภาพเสริมรับกับภารกิจของคณะศึกษาศาสตร์
  • ภารกิจหลักของสำนักงานเลขานุการคณะ


    สำนักงานเลขานุการคณะ แบ่งส่วนราชการเป็น 4 งานหลัก

  • งานบริหารและธุรการ
  • งานบริการการศึกษา
  • งานคลังและพัสดุ
  • งานนโยบายและแผน
  • แผนกลยุทธ์สำนักงานเลขานุการคณะศึกษาศาสตร์


    วิสัยทัศน์ “บุคลากรเป็นมืออาชีพ มีจรรยาบรรณ บริการด้วยใจ ทันสมัยด้วยเทคโนโลยี”


    วัตถุประสงค์

  • เพื่อสนับสนุน ประสานงาน อำนวยความสะดวกในการผลิตบัณฑิต การวิจัย การบริการวิชาการแก่ชุมชน และการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมตามวัตถุประสงค์ของคณะศึกษาศาสตร์
  • เพื่อดำเนินงานด้านงานบริหารและธุรการ งานบริการการศึกษา งานคลังและพัสดุ งานนโยบายและแผน ให้มีความคล่องตัว สะดวก รวดเร็วในการบริการ
  • เพื่อเสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพของบุคลากรในสำนักงานเลขานุการคณะศึกษาศาสตร์ ให้มีคุณภาพเสริมรับกับภารกิจของคณะศึกษาศาสตร์
  • กลยุทธ์ที่ 1 พัฒนาบุคลากรสายสนับสนุนและช่วยวิชาการเพื่อการเป็นมืออาชีพ มีจรรยาบรรณ และบริการด้วยใจ


    มาตรการ

  • ส่งเสริมการพัฒนาทักษะและสมรรถนะของบุคลากรสายสนับสนุนและช่วยวิชาการ ทุกระดับให้มีประสิทธิภาพการทำงานเพิ่มขึ้น
  • ส่งเสริมและสนับสนุนให้บุคลากรสายสนับสนุนและช่วยวิชาการ เข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการในสัดส่วนเพิ่มสูงขึ้น
  • สนับสนุนให้บุคลากรได้รับการพัฒนาให้มีสมรรถนะตรงตามสายงาน
  • สร้างวัฒนธรรมองค์กรแห่งการเรียนรู้ เน้นการมีส่วมร่วมทุกภาคส่วน ส่งเสริมและยกย่องแบบอย่างที่ดี
  • ปรับปรุงกระบวนการทำงานให้มีประสิทธิภาพ เพื่อให้การบริการที่ดีขึ้น ตอบสนองต่อความต้องการของผู้รับบริการ
  • ตัวชี้วัด

  • จำนวนบุคลากรสายสนับสนุนที่สามารถเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการที่สูงขึ้นได้
  • ร้อยละจำนวนบุคลากรที่ได้รับการเสริมสร้างสมรรถนะหลัก
  • จำนวนกิจกรรมการปรับปรุงงานที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน
  • คะแนนเฉลี่ยความพึงพอใจของผู้รับบริการ
  • คะแนนเฉลี่ยความพึงพอใจในการให้บริการแก่นิสิต
  • กลยุทธ์ที่ 2 การปรับปรุงและพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการตามพันธกิจให้มีประสิทธิภาพ


    มาตรการ

  • พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ สำหรับการดำเนินงานให้มีความเชื่อมโยงครบถ้วนและเป็นปัจจุบัน ตอบสนองต่อผู้ใช้บริการ
  • ปรับปรุงอุปกรณ์เทคโนโลยีสารสนเทศให้มีความทันสมัยอยู่เสมอ ก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก
  • ตัวชี้วัด

  • จำนวนโครงการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ
  • ระดับความพึงพอใจเฉลี่ยของผู้ใช้ระบบโครงสร้างพื้นฐาน (Website/Wifi)
  • คะแนนเฉลี่ยความพึงพอใจเฉลี่ยของผู้ใช้ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ
  • กลยุทธ์ที่ 3 พัฒนาระบบการเงินและงบประมาณ


    มาตรการ

  • จัดทำแผนยกลยุทธ์ทางการเงินของคณะศึกษาศาสตร์
  • บริหารจัดการทรัพย์สินที่มีอยู่อย่างคุ้มค่า และแสวงหารายได้เพื่อการพึ่งพาตนเอง รวมถึงการใช้ทรัพยากรร่วมกันระหว่างหน่วยงาน
  • ปรับปรุงขั้นตอนการปฏิบัติงานทางการเงินและงบประมาณให้มีประสิทธิภาพ
  • ตัวชี้วัด

  • จำนวนรายได้ต่อปี
  • จำนวนกิจกรรมที่ได้ปรับปรุงให้เอื้อต่อการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพ
  • กลยุทธ์ที่ 4 การพัฒนาด้านการประกันคุณภาพ


    มาตรการ

  • จัดทำระบบสารสนเทศเพื่อการประกันคุณภาพที่ครบถ้วนและมีประสิทธิภาพ
  • ดำเนินงานตามระบบประกันคุณภาพเพื่อให้การปฏิบัติงานมีคุณภาพ และประสิทธิภาพสูงสุด
  • ตัวชี้วัด

  • จำนวนระบบสารสนเทศเพื่อสนับสนุนการประกันคุณภาพ
  • กลยุทธ์ที่ 5 ปรับปรุงองค์กรให้เป็นองค์กรแห่งความสุข


    มาตรการ

  • พัฒนากายภาพให้สวยงาม สร้างบรรยากาศให้เป็นสีเขียวและบรรยากาศที่ดี
  • สนับสนุนให้บุคลากรเสริมสร้างสุขภาพที่ดี
  • ตัวชี้วัด

  • ระดับความพึงพอใจเฉลี่ยของบุคลากรและนิสิตที่มีต่อสุนทรียภาพของคณะ
  • ระดับความพึงพอใจเฉลี่ยของผู้เข้าร่วมโครงการทะนุบำรุงศิลปะและวัฒนธรรมทั้งหมด
  • ระดับคะแนนดัชนีความสุขของบุคลากร